Preaload Image
Back

หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (B.Sc.)
สาขาวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์ หลักสูตรปรับปรุง พศ. 2564

ชื่อหลักสูตร

ภาษาไทย        :  วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์
ภาษาอังกฤษ    :  Bachelor of Science Program in Mathematics and Computer Science

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา 

ชื่อเต็ม
ภาษาไทย       :  วิทยาศาสตรบัณฑิต (คณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์)
ภาษาอังกฤษ  :  Bachelor of Science (Mathematics and Computer Science)

ชื่อย่อ
ภาษาไทย       :  วท.บ. (คณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์)
ภาษาอังกฤษ  :  B.Sc. (Mathematics and Computer Science)

ปรัชญาการศึกษาหลักสูตร

หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์ มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ ด้านคณิตศาสตร์ สถิติและวิทยาการคอมพิวเตอร์ เพื่อบูรณาการความรู้ทั้งสามศาสตร์ไปประยุกต์ใช้แก้ปัญหา สิ่งแวดล้อม ปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติและปัญหาสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนใต้ และสร้าง นวัตกรรมเพื่อพัฒนาองค์กร ชุมชนและสังคมในภาคใต้อย่างยั่งยืน หลักสูตรผลิตบัณฑิตตามแนวทางพิพัฒนาการ นิยม (Progressivism) คือการพัฒนาผู้เรียนในทุกด้าน เพื่อให้พร้อมที่จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และ ปรับตัวได้ดีตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย เน้นการเรียนรู้โดยใช้ปัญหา และใช้โครงงานเป็นฐาน มีการฝึกปฏิบัติในชั้นเรียนและสถานประกอบการ มีการพัฒนาผู้เรียนผ่านกระบวนการ แก้ปัญหาและศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง สร้างทักษะในการสื่อสารและเลือกใช้เทคโนโลยีได้เหมาะสม และบ่มเพาะ ผู้เรียนให้เป็นบัณฑิตที่มีคุณธรรมจริยธรรม ซื่อสัตย์สุจริต มีระเบียบวินัยและปฏิบัติตามกฎระเบียบของสังคมได้

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

จัดการเรียนการสอนเพื่อผลิตบัณฑิตให้มีคุณลักษณะต่อไปนี้

  1. สามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบโดยใช้กระบวนการทางคณิตศาสตร์
  2. มีความรู้ ความเข้าใจและทักษะทางวิชาการด้านคณิตศาสตร์ สถิติและวิทยาการคอมพิวเตอร์
  3. บูรณาการความรู้ทางคณิตศาสตร์ สถิติและวิทยาการคอมพิวเตอร์เพื่อวิเคราะห์ สังเคราะห์ และแก้ปัญหาสภาพแวดล้อม ภัยพิบัติทางธรรมชาติและสถานการณ์ในสามจังหวัดชายแดนใต้
  4. มีทักษะการทำงานเป็นทีม เรียนรู้ด้วยตัวเอง และสามารถสื่อสารโดยใช้เทคโนโลยีที่ถูกต้องและเหมาะสม
  5. มีคุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต ความเป็นระเบียบวินัย และปฏิบัติตามกฎระเบียบของสังคมได้

จุดเด่นของหลักสูตร

  1. หลักสูตรมีการเรียนการสอนที่ให้ผู้เรียนสามารถบูรณาการความรู้ทางคณิตศาสตร์ สถิติและวิทยาการคอมพิวเตอร์
  2. หลักสูตรมีความพร้อมในด้านเครื่องมือและการเรียนการสอนที่ทันสมัย
  3. คณาจารย์ในหลักสูตรมีความเชี่ยวชาญในสาขาเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับชาติและนานาชาติ

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs)

PLO-1 พิสูจน์ประพจน์ทางคณิตศาสตร์ที่กำหนดด้วยวิธีการพิสูจน์ตามหลักตรรกศาสตร์และการให้เหตุผล
       Sub PLO1.1 อธิบายศัพท์และบทนิยามที่เกี่ยวข้องกับประพจน์ที่กำหนดได้
       Sub PLO1.2 เขียนโครงสร้างของประพจน์ที่กำหนดได้
       Sub PLO1.3 เลือกวิธีการและเขียนการพิสูจน์ตามหลักตรรกศาสตร์และการให้เหตุผล
PLO-2 บูรณาการความรู้ด้านคณิตศาสตร์ สถิติและคอมพิวเตอร์เพื่อแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ภัยพิบัติทางธรรมชาติและสถานการณ์ในสามจังหวัดชายแดนใต้
     Sub PLO2.1 วิเคราะห์ปัญหาเพื่อกำหนดแนวทางในการแก้ปัญหา
     Sub PLO2.2 สร้างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์หรือสถิติได้อย่างเหมาะสมกับปัญหาและสถานการณ์ที่กำหนด
     Sub PLO2.3 พัฒนาวิธีการแก้ปัญหาโดยใช้ระเบียบวิธีทางคณิตศาสตร์ สถิติและคอมพิวเตอร์ได้ถูกต้องและเหมาะสม
     Sub PLO2.4 ตรวจสอบความถูกต้องของผลลัพธ์ที่ได้จากการแก้ปัญหา
PLO-3 พัฒนาโปรแกรมประยุกต์ตามความต้องการของผู้ใช้และเป็นไปตามมาตรฐานระเบียบขั้นตอนในการพัฒนา
     Sub PLO3.1 วิเคราะห์ปัญหาเพื่อกำหนดความต้องการของผู้ใช้และความต้องการเชิงระบบ      Sub PLO3.2 ออกแบบขั้นตอนวิธีการท างานของโปรแกรมและโครงสร้างข้อมูล
     Sub PLO3.3 เขียนชุดคำสั่งเพื่อให้โปรแกรมและโครงสร้างข้อมูลทางานตามที่ได้ออกแบบ
     Sub PLO3.4 ทดสอบความถูกต้องของโปรแกรมและแก้ไขโปรแกรม
     Sub PLO3.5 เขียนเอกสารประกอบโปรแกรม
PLO-4 ทำงานร่วมกับผู้อื่นในฐานะผู้นาและสมาชิกที่ดี และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม
PLO-5 สื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมตามสถานการณ์
PLO-6 เรียนรู้ได้ด้วยตนเองและก้าวทันเทคโนโลยี
     Sub PLO6.1 ค้นคว้าและแสวงหาความรู้จากแหล่งข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ
     Sub PLO6.2 รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงขององค์ความรู้ในศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
     Sub PLO6.3 ค้นคว้าหาความรู้และพัฒนาตนเองอย่างสม่าเสมอ
     Sub PLO6.4 เลือกใช้เทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสม
PLO-7 แสดงออกถึงพฤติกรรมที่สะท้อนคุณธรรม จริยธรรม และจิตสาธารณะที่เป็นที่ยอมรับของสังคม
     Sub PLO7.1 แสดงออกถึงพฤติกรรมที่สะท้อนถึงความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
     Sub PLO7.2 มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการ
     Sub PLO7.3 ปฏิบัติงานภายใต้กฎระเบียบที่กาหนดขององค์กร
     Sub PLO7.4 แสดงพฤติกรรมจิตอาสาและจิตสาธารณะ และปฏิบัติตนให้มีคุณค่าในฐานะพลเมืองของสังคม

โครงสร้างหลักสูตร

จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร 130 หน่วยกิต

หมวดวิชา

แผนฝึกประสบการณ์

(หน่วยกิต)

แผนสหกิจศึกษา

(หน่วยกิต)

ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป        30 30
   1) สาระบังคับศึกษาทั่วไป 26 26
         สาระที่ 1 ศาสตร์พระราชาและประโยชน์เพื่อนมนุษย์ 3 3
         สาระที่ 2 ความเป็นพลเมืองและชีวิตที่สันติ 6 6
         สาระที่ 3 การเป็นผู้ประกอบการกับการคิดเชิงระบบ 3 3
         สาระที่ 4 การอยู่อย่างรู้เท่าทันและการรู้ดิจิทัล 4 4
         สาระที่ 5 การคิดเชิงตรรกะและตัวเลข 2 2
         สาระที่ 6 ภาษาและการสื่อสาร 6 6
         สาระที่ 7 สุนทรียศาสตร์และกีฬา 2 2
   2) สาระเลือกศึกษาทั่วไป 4 4
. หมวดวิชาเฉพาะ 94 94
   1) กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาเอก 15 15
   2) กลุ่มวิชาเฉพาะ 79 79
          – กลุ่มวิชาเฉพาะบังคับ 57 57
          – กลุ่มวิชาเฉพาะเลือก 22 22
. หมวดวิชาเลือกเสรี 6 6
รวม 130 130

รายละเอียดโครงสร้างหลักสูตร เพิ่มเติม

เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา

  1. เรียนครบตามแผน 130 หน่วยกิต และผ่านการฝึกประสบการณ์หรือสหกิจศึกษา
  2. เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ว่าด้วยการศึกษาชั้นปริญญาตรีและการศึกษาตลอดชีวิต พ.ศ. 2563 โดยต้องเรียนครบตามจำนวนหน่วยกิตที่กาหนดไว้ในหลักสูตร และต้องได้รับคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ากว่า 2.00 จากระบบ 8 ระดับคะแนน
  3. เข้าร่วมกิจกรรมตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
  4. ผ่านเกณฑ์มาตรฐานผลการสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษ

การจัดการเรียนการสอนของหลักสูตร

นักศึกษาสามารถเลือกแนวการศึกษาได้ตามความสนใจ ซึ่งทางหลักสูตรกำหนดแนวการศึกษาไว้ทั้งหมด 4 แนวทางดังต่อไปนี้

อาจารย์ประจำหลักสูตร

  1. อาจารย์จันทร์เพ็ญ โพธิ์แก้ว
  2. อาจารย์จารุณี แซ่หลี
  3. ผศ.ดร.กิตติศักดิ์ ถิ่นพันธุ์
  4. ผศ.ดร.อนุรักษ์ บูสะมัญ
  5. ผศ.ดร.ชฎาพิมพ์ พตพันธ์เลิศ

ประธานหลักสูตร

อาจารย์จันทร์เพ็ญ โพธิ์แก้ว
Email: chunpen.t@psu.ac.th

หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (B.Sc.)
สาขาวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ หลักสูตร พศ. 2560

ชื่อหลักสูตร

ภาษาไทย        :  วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์
ภาษาอังกฤษ    :  Bachelor of Science Program in Applied Mathematics

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา 

ชื่อเต็ม
ภาษาไทย       :  วิทยาศาสตรบัณฑิต (คณิตศาสตร์ประยุกต์)
ภาษาอังกฤษ  :  Bachelor of Science (Applied Mathematics)

ชื่อย่อ
ภาษาไทย       :  วท.บ. (คณิตศาสตร์ประยุกต์)
ภาษาอังกฤษ  :  B.Sc. (Applied Mathematics)

ปรัชญาของหลักสูตร

หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์ มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ด้านคณิตศาสตร์ สถิติ และวิทยาการคอมพิวเตอร์ สามารถเรียนรู้ พัฒนาตนเอง และบูรณาการความรู้ไปประยุกต์ใช้แก้ปัญหาหรือสร้างนวัตกรรมเพื่อพัฒนาองค์กรและสังคม พร้อมทั้งเป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรม

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

จัดการเรียนการสอนเพื่อผลิตบัณฑิตให้มีคุณลักษณะต่อไปนี้

  1. มีความรู้ความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์ สถิติ และคอมพิวเตอร์
  2. มีความสามารถในการวิเคราะห์ปัญหาด้วยคณิตศาสตร์ การให้เหตุผล และนาไปประยุกต์ใช้ในกลุ่มวิชาชีพต่าง ๆ ดังเช่น กลุ่มวิชาชีพสถิติ การเงิน การประกันภัย และคอมพิวเตอร์ สอดคล้องกับการพัฒนาบุคลากรทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และศึกษาขั้นสูงได้
  3. มีความรู้ด้านการวิจัย สามารถสร้างนวัตกรรมเพื่อพัฒนาองค์กรได้
  4. มีคุณธรรม จริยธรรมในการด ารงตนอยู่ในสังคม และมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ

จุดเด่นของหลักสูตร

  • หลักสูตรมีการเรียนการสอนที่ให้ผู้เรียนสามารถบูรณาการความรู้ทางคณิตศาสตร์ สถิติและวิทยาการคอมพิวเตอร์
  • หลักสูตรมีความพร้อมในด้านเครื่องมือและการเรียนการสอนที่ทันสมัย
  • คณาจารย์ในหลักสูตรมีความเชี่ยวชาญในสาขาเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับชาติและนานาชาติ

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (TQF)

TQF-1 ด้านคุณธรรม จริยธรรม
     TQF1.1 มีวินัยซื่อสัตย์สุจริต และรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเองและผู้อื่น เคารพในสิทธิและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
     TQF1.2 ตระหนักและเห็นคุณค่าความเป็นไทยและความแตกต่างทางวัฒนธรรมทั้งในระดับท้องถิ่นและนานาชาติ ดำเนินชีวิตอยู่บนพื้นฐานของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
     TQF1.3 มีจิตสาธารณะที่ถูกต้องดีงาม และถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง
     TQF1.4 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
TQF-2 ด้านความรู้
     TQF2.1 เข้าใจความรู้พื้นฐานของศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิต
     TQF2.2 มีความรอบรู้โดยการผสมผสานเนื้อหาในศาสตร์ต่าง ๆ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมวัฒนธรรม ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
     TQF2.3 แสวงหาความรู้จากงานวิจัยและแหล่งเรียนรู้อื่นอย่างต่อเนื่อง
     TQF2.4 มีความรู้ความเข้าใจในศาสตร์เฉพาะด้าน
TQF-3 ด้านทักษะทางปัญญา
     TQF3.1 สามารถบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองและส่วนรวม
     TQF3.2 สามารถสืบค้นและประเมินข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
     TQF3.3 สามารถคิดวิเคราะห์รู้เท่าทันสถานการณ์และแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
     TQF3.4 สามารถนำความรู้ไปเชื่อมโยงกับภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อทำความเข้าใจและสร้างสรรค์สังคม
     TQF3.5 มีทักษะในการประมวลความคิดอย่างเป็นระบบ
TQF-4  ทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบ
     TQF4.1 มีความสามารถในการปรับตัวรับฟังยอมรับความคิดเห็น ทำงานกับผู้อื่นได้ทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตาม
     TQF4.2 มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ในฐานะพลเมืองของสังคมไทยและสังคมโลก
     TQF4.3 ความคิดริเริ่มสามารถวางแผนและตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม
     TQF4.4 มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานและบุคคลทั่วไป
TQF-5 ทักษะด้านการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
     TQF5.1 เข้าใจปัญหาหรือสถานการณ์ สามารถวิเคราะห์และเลือกใช้กระบวนการทาง
คณิตศาสตร์และสถิติที่เหมาะสมในการแก้ปัญหา
     TQF5.2 สามารถใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งการฟังพูดอ่านและเขียน
     TQF5.3 ก้าวทันเทคโนโลยีปัจจุบัน และสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมกับสถานการณ์เพื่อการสืบค้นศึกษาด้วยตนเอง นำเสนอและสื่อสาร

โครงสร้างหลักสูตร

จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 133 หน่วยกิต

icon-หลักสูตร-1

ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป

ไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต
1. สาระภาษาและการสื่อสาร 6 หน่วยกิต
2. สาระการคิดเชิงระบบ การคิดเชิงตรรกะและตัวเลข 4 หน่วยกิต
3. สาระศาสตร์พระราชาและประโยชน์เพื่อนมนุษย์ 4 หน่วยกิต
4. สาระความเป็นพลเมืองและชีวิตสันติ 5 หน่วยกิต
5. สาระการเป็นผู้ประกอบการ 1 หน่วยกิต
6. สาระการอยู่อย่างรู้เท่าทันและการรู้ดิจิทัล 4 หน่วยกิต
7. สาระสุนทรียศาสตร์และกีฬา 2 หน่วยกิต
8. สาระการเรียนรู้เลือกศึกษาทั่วไป 4 หน่วยกิต
icon-หลักสูตร-2

ข. หมวดวิชาเฉพาะ

ไม่น้อยกว่า 97 หน่วยกิต
1. กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาเอก 24 หน่วยกิต
2. กลุ่มวิชาเอกบังคับ 48 หน่วยกิต
3. กลุ่มวิชาเอกเลือก 25 หน่วยกิต
icon-หลักสูตร-3

ค. หมวดวิชาเลือกเสรี

ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
icon-หลักสูตร-4

ง. นักศึกษาเลือกแผนทั่วไปหรือแผนสหกิจศึกษา

แผนทั่วไป ฝึกงานไม่น้อยกว่า 300 ชั่วโมง
แผนสหกิจศึกษา ปฏิบัติสหกิจ 1 ภาคการศึกษา

เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา

  1. เรียนครบตามแผน 133 หน่วยกิต และผ่านการฝึกประสบการณ์หรือสหกิจศึกษา
  2. เป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ว่าด้วยการศึกษาขั้นปริญญาตรี
  3. เข้าร่วมกิจกรรมตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

อาจารย์ประจำหลักสูตร

  1. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เซาฟี บูสะมัญ, Dr.rer.net (Algebra), University of Potsdam, Germany, 2550 รายละเอียดเพิ่มเติม
  2. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิฟาตมะห์ มะกาเจ, Doctoral Degree (Engineering Science), Johannes Kepler University Linz,
    Austria, 2552  รายละเอียดเพิ่มเติม
  3. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทัดดาว ปานสมบัติ, Ph.D. (Computer Science), North Carolina State University, USA., 2554 รายละเอียดเพิ่มเติม
  4. ดร.นูริน ดือเร๊ะ, ปร.ด. (วิธีวิทยาการวิจัย), มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2558 รายละเอียดเพิ่มเติม
  5. ดร.สันธนา ชัยมนตรี, Ph.D. (Computer Science), University of Liverpool, U.K., 2555 รายละเอียดเพิ่มเติม

สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการเรียนการสอน

ทางหลักสูตรมีห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัยและเพียงพอสำหรับนักศึกษาในการฝึกปฏิบัติการทางด้านคณิตศาสตร์ สถิติ วิทยาการช้อมูลและวิทยาการคอมพิวเตอร์ จำนวน 4 ห้อง ประกอบด้วย

1. ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ขนาด 100 ที่นั่งจำนวน 1 ห้อง
2. ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ขนาด 50 ที่นั่งจำนวน 1 ห้อง
3. ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ขนาด 40 ที่นั่งจำนวน 2 ห้อง

แนวทางการประกอบอาชีพ

สามารถประกอบอาชีพในองค์กรหรือหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ทางด้านการศึกษาหรือวิชาการ การวิเคราะห์ระบบการประกันชีวิต การประกันภัย การเงินและการธนาคาร การวิจัยที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ สถิติ และวิทยาการคอมพิวเตอร์ อาชีพอิสระ

ทำไมต้องเรียนสาขาคณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์

ส่วนต่าง ๆ รอบตัวเราล้วนมี “คณิตศาสตร์” เข้ามาเกี่ยวข้อง นักคณิตศาสตร์คือ นักคิด นักวิเคราะห์ นักคาดคะเน และนักวางแผน ตัวอย่างสิ่งที่นักศึกษาจะได้รับการพัฒนาศักยภาพเมื่อมาเรียนสาขาคณิตศาสตร์ประยุกต์ ที่คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสนใจเฉพาะด้าน) เช่น

คณิตศาสตร์กับการพยากรณ์อากาศและการเฝ้าระวังภัยพิบัติทางธรรมชาติ

การพยากรณ์เหตุการณ์หรือปรากฏการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในอนาคตต้องประยุกต์ใช้ข้อมูลและความรู้ทางคณิตศาสตร์และด้านสถิติมาวิเคราะห์แนวโน้มความเป็นไปได้เพื่อคาดคะเนปรากฏการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เช่น การพยากรณ์อากาศต้องการข้อมูลทางสถิติ และการอ่านภาพถ่ายทางอากาศ และใช้ความรู้ทางด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์เพื่อพัฒนาโปรแกรมเพื่อการแสดงผลเชิงพื้นที่

คณิตศาสตร์กับวิทยาการคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศ

คณิตศาสตร์เป็นรากฐานของวิทยาการคอมพิวเตอร์และวิทยาการสารสนเทศ ซึ่งมีการเก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล ต้องอาศัยคอมพิวเตอร์ช่วยในการคิดและคำนวณส่งผลออกมาเป็นข้อมูลในรูปแบบต่างๆ ทั้งตัวเลข ตัวหนังสือ เสียง ภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว วิทยาการด้านคอมพิวเตอร์ เป็นผลผลิตโดยตรงของคณิตศาสตร์ สาขาอาชีพในปัจจุบันมีความจำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์ทั้งสิ้น

คณิตศาสตร์กับการการสร้างตัวแบบทางสถิติและการแสดงผลข้อมูล

คณิตศาสตร์นำไปสู่การสร้างแบบจำลองทางสถิติ และวิทยาการข้อมูล ซึ่งมีการเก็บรวบรวมข้อมูล การจัดการข้อมูล การสร้างตัวแบบหรือแบบจำลองเพื่อการทำนายหรือพยากรณ์ หรืออธิบายปรากฎการณ์ต่าง ๆ ของข้อมูลเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจต่าง ๆ พร้อมทั้งออกแบบและแสดงผลข้อมูลในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อนำเสนอข้อมูลเหล่านั้น เช่น กราฟ การแสดงผลเชิงพื้นที่ เป็นต้น

คณิตศาสตร์กับงานสถาปัตยกรรม และวิศวกรรมศาสตร์

งานด้านสถาปัตยกรรมและวิศวกรรมศาสตร์ต้องการความรู้ทางคณิตศาสตร์มาช่วยในการออกแบบสิ่งก่อสร้าง เช่น การวัดแสง ความชื้น ร่มเงา การคำนวณมุมองศาส่วนต่าง ๆ ช่วยให้ก่อสร้างทำได้แม่นยำขึ้นการคำนวณการรับน้ำหนัก ช่วยให้สิ่งก่อสร้างมั่นคง การคำนวณการใช้วัสดุและอุปกรณ์ก่อสร้าง ช่วยในการประเมินราคาการก่อสร้าง เป็นต้น

บทสัมภาษณ์นักศึกษา

ชุมชนและกิจกรรมของสาขาวิชา