หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (B.Sc.)
สาขาวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์ หลักสูตรปรับปรุง พศ. 2564
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Science Program in Mathematics and Computer Science
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม
ภาษาไทย : วิทยาศาสตรบัณฑิต (คณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์)
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Science (Mathematics and Computer Science)
ชื่อย่อ
ภาษาไทย : วท.บ. (คณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์)
ภาษาอังกฤษ : B.Sc. (Mathematics and Computer Science)
ปรัชญาการศึกษา
ปรัชญาการศึกษามหาวิทยาลัย
ปรัชญาการศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ฉบับภาษาไทย
ปรัชญาการศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ฉบับอังกฤษ
ปรัชญาการศึกษาหลักสูตร
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์ มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ ด้านคณิตศาสตร์ สถิติและวิทยาการคอมพิวเตอร์ เพื่อบูรณาการความรู้ทั้งสามศาสตร์ไปประยุกต์ใช้แก้ปัญหา สิ่งแวดล้อม ปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติและปัญหาสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนใต้ และสร้าง นวัตกรรมเพื่อพัฒนาองค์กร ชุมชนและสังคมในภาคใต้อย่างยั่งยืน หลักสูตรผลิตบัณฑิตตามแนวทางพิพัฒนาการ นิยม (Progressivism) คือการพัฒนาผู้เรียนในทุกด้าน เพื่อให้พร้อมที่จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และ ปรับตัวได้ดีตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย เน้นการเรียนรู้โดยใช้ปัญหา และใช้โครงงานเป็นฐาน มีการฝึกปฏิบัติในชั้นเรียนและสถานประกอบการ มีการพัฒนาผู้เรียนผ่านกระบวนการ แก้ปัญหาและศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง สร้างทักษะในการสื่อสารและเลือกใช้เทคโนโลยีได้เหมาะสม และบ่มเพาะ ผู้เรียนให้เป็นบัณฑิตที่มีคุณธรรมจริยธรรม ซื่อสัตย์สุจริต มีระเบียบวินัยและปฏิบัติตามกฎระเบียบของสังคมได้
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
จัดการเรียนการสอนเพื่อผลิตบัณฑิตให้มีคุณลักษณะต่อไปนี้
- สามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบโดยใช้กระบวนการทางคณิตศาสตร์
- มีความรู้ ความเข้าใจและทักษะทางวิชาการด้านคณิตศาสตร์ สถิติและวิทยาการคอมพิวเตอร์
- บูรณาการความรู้ทางคณิตศาสตร์ สถิติและวิทยาการคอมพิวเตอร์เพื่อวิเคราะห์ สังเคราะห์ และแก้ปัญหาสภาพแวดล้อม ภัยพิบัติทางธรรมชาติและสถานการณ์ในสามจังหวัดชายแดนใต้
- มีทักษะการทำงานเป็นทีม เรียนรู้ด้วยตัวเอง และสามารถสื่อสารโดยใช้เทคโนโลยีที่ถูกต้องและเหมาะสม
- มีคุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต ความเป็นระเบียบวินัย และปฏิบัติตามกฎระเบียบของสังคมได้
จุดเด่นของหลักสูตร
- หลักสูตรมีการเรียนการสอนที่ให้ผู้เรียนสามารถบูรณาการความรู้ทางคณิตศาสตร์ สถิติและวิทยาการคอมพิวเตอร์
- หลักสูตรมีความพร้อมในด้านเครื่องมือและการเรียนการสอนที่ทันสมัย
- คณาจารย์ในหลักสูตรมีความเชี่ยวชาญในสาขาเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับชาติและนานาชาติ
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs)
PLO-1 พิสูจน์ประพจน์ทางคณิตศาสตร์ที่กำหนดด้วยวิธีการพิสูจน์ตามหลักตรรกศาสตร์และการให้เหตุผล
Sub PLO1.1 อธิบายศัพท์และบทนิยามที่เกี่ยวข้องกับประพจน์ที่กำหนดได้
Sub PLO1.2 เขียนโครงสร้างของประพจน์ที่กำหนดได้
Sub PLO1.3 เลือกวิธีการและเขียนการพิสูจน์ตามหลักตรรกศาสตร์และการให้เหตุผล
PLO-2 บูรณาการความรู้ด้านคณิตศาสตร์ สถิติและคอมพิวเตอร์เพื่อแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ภัยพิบัติทางธรรมชาติและสถานการณ์ในสามจังหวัดชายแดนใต้
Sub PLO2.1 วิเคราะห์ปัญหาเพื่อกำหนดแนวทางในการแก้ปัญหา
Sub PLO2.2 สร้างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์หรือสถิติได้อย่างเหมาะสมกับปัญหาและสถานการณ์ที่กำหนด
Sub PLO2.3 พัฒนาวิธีการแก้ปัญหาโดยใช้ระเบียบวิธีทางคณิตศาสตร์ สถิติและคอมพิวเตอร์ได้ถูกต้องและเหมาะสม
Sub PLO2.4 ตรวจสอบความถูกต้องของผลลัพธ์ที่ได้จากการแก้ปัญหา
PLO-3 พัฒนาโปรแกรมประยุกต์ตามความต้องการของผู้ใช้และเป็นไปตามมาตรฐานระเบียบขั้นตอนในการพัฒนา
Sub PLO3.1 วิเคราะห์ปัญหาเพื่อกำหนดความต้องการของผู้ใช้และความต้องการเชิงระบบ Sub PLO3.2 ออกแบบขั้นตอนวิธีการท างานของโปรแกรมและโครงสร้างข้อมูล
Sub PLO3.3 เขียนชุดคำสั่งเพื่อให้โปรแกรมและโครงสร้างข้อมูลทางานตามที่ได้ออกแบบ
Sub PLO3.4 ทดสอบความถูกต้องของโปรแกรมและแก้ไขโปรแกรม
Sub PLO3.5 เขียนเอกสารประกอบโปรแกรม
PLO-4 ทำงานร่วมกับผู้อื่นในฐานะผู้นาและสมาชิกที่ดี และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม
PLO-5 สื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมตามสถานการณ์
PLO-6 เรียนรู้ได้ด้วยตนเองและก้าวทันเทคโนโลยี
Sub PLO6.1 ค้นคว้าและแสวงหาความรู้จากแหล่งข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ
Sub PLO6.2 รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงขององค์ความรู้ในศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
Sub PLO6.3 ค้นคว้าหาความรู้และพัฒนาตนเองอย่างสม่าเสมอ
Sub PLO6.4 เลือกใช้เทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสม
PLO-7 แสดงออกถึงพฤติกรรมที่สะท้อนคุณธรรม จริยธรรม และจิตสาธารณะที่เป็นที่ยอมรับของสังคม
Sub PLO7.1 แสดงออกถึงพฤติกรรมที่สะท้อนถึงความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
Sub PLO7.2 มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการ
Sub PLO7.3 ปฏิบัติงานภายใต้กฎระเบียบที่กาหนดขององค์กร
Sub PLO7.4 แสดงพฤติกรรมจิตอาสาและจิตสาธารณะ และปฏิบัติตนให้มีคุณค่าในฐานะพลเมืองของสังคม
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร 130 หน่วยกิต
| หมวดวิชา |
แผนฝึกประสบการณ์ (หน่วยกิต) |
แผนสหกิจศึกษา (หน่วยกิต) |
| ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 30 | 30 |
| 1) สาระบังคับศึกษาทั่วไป | 26 | 26 |
| สาระที่ 1 ศาสตร์พระราชาและประโยชน์เพื่อนมนุษย์ | 3 | 3 |
| สาระที่ 2 ความเป็นพลเมืองและชีวิตที่สันติ | 6 | 6 |
| สาระที่ 3 การเป็นผู้ประกอบการกับการคิดเชิงระบบ | 3 | 3 |
| สาระที่ 4 การอยู่อย่างรู้เท่าทันและการรู้ดิจิทัล | 4 | 4 |
| สาระที่ 5 การคิดเชิงตรรกะและตัวเลข | 2 | 2 |
| สาระที่ 6 ภาษาและการสื่อสาร | 6 | 6 |
| สาระที่ 7 สุนทรียศาสตร์และกีฬา | 2 | 2 |
| 2) สาระเลือกศึกษาทั่วไป | 4 | 4 |
| ข. หมวดวิชาเฉพาะ | 94 | 94 |
| 1) กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาเอก | 15 | 15 |
| 2) กลุ่มวิชาเฉพาะ | 79 | 79 |
| – กลุ่มวิชาเฉพาะบังคับ | 57 | 57 |
| – กลุ่มวิชาเฉพาะเลือก | 22 | 22 |
| ค. หมวดวิชาเลือกเสรี | 6 | 6 |
| รวม | 130 | 130 |
แผนการศึกษา
เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา
- เรียนครบตามแผน 130 หน่วยกิต และผ่านการฝึกประสบการณ์หรือสหกิจศึกษา
- เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ว่าด้วยการศึกษาชั้นปริญญาตรีและการศึกษาตลอดชีวิต พ.ศ. 2563 โดยต้องเรียนครบตามจำนวนหน่วยกิตที่กาหนดไว้ในหลักสูตร และต้องได้รับคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ากว่า 2.00 จากระบบ 8 ระดับคะแนน
- เข้าร่วมกิจกรรมตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
- ผ่านเกณฑ์มาตรฐานผลการสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษ
การจัดการเรียนการสอนของหลักสูตร
นักศึกษาสามารถเลือกแนวการศึกษาได้ตามความสนใจ ซึ่งทางหลักสูตรกำหนดแนวการศึกษาไว้ทั้งหมด 4 แนวทางดังต่อไปนี้

รายละเอียดหลักสูตร (มคอ.2)
@ มคอ.2 หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์ หลักสูตรปรับปรุง พศ. 2564
ดาวน์โหลดเอกสาร / คู่มือ
@ คู่มือการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์ หลักสูตรปรับปรุง พศ. 2564
อาจารย์ประจำหลักสูตร
- อาจารย์จันทร์เพ็ญ โพธิ์แก้ว
- อาจารย์จารุณี แซ่หลี
- ผศ.ดร.กิตติศักดิ์ ถิ่นพันธุ์
- ผศ.ดร.อนุรักษ์ บูสะมัญ
- ผศ.ดร.ชฎาพิมพ์ พตพันธ์เลิศ
ประธานหลักสูตร
อาจารย์จันทร์เพ็ญ โพธิ์แก้ว
Email: chunpen.t@psu.ac.th
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (B.Sc.)
สาขาวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ หลักสูตร พศ. 2560
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Science Program in Applied Mathematics
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม
ภาษาไทย : วิทยาศาสตรบัณฑิต (คณิตศาสตร์ประยุกต์)
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Science (Applied Mathematics)
ชื่อย่อ
ภาษาไทย : วท.บ. (คณิตศาสตร์ประยุกต์)
ภาษาอังกฤษ : B.Sc. (Applied Mathematics)
ปรัชญาการศึกษา
ปรัชญาการศึกษามหาวิทยาลัย
ปรัชญาการศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ฉบับภาษาไทย
ปรัชญาการศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ฉบับอังกฤษ
ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์ มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ด้านคณิตศาสตร์ สถิติ และวิทยาการคอมพิวเตอร์ สามารถเรียนรู้ พัฒนาตนเอง และบูรณาการความรู้ไปประยุกต์ใช้แก้ปัญหาหรือสร้างนวัตกรรมเพื่อพัฒนาองค์กรและสังคม พร้อมทั้งเป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรม
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
จัดการเรียนการสอนเพื่อผลิตบัณฑิตให้มีคุณลักษณะต่อไปนี้
- มีความรู้ความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์ สถิติ และคอมพิวเตอร์
- มีความสามารถในการวิเคราะห์ปัญหาด้วยคณิตศาสตร์ การให้เหตุผล และนาไปประยุกต์ใช้ในกลุ่มวิชาชีพต่าง ๆ ดังเช่น กลุ่มวิชาชีพสถิติ การเงิน การประกันภัย และคอมพิวเตอร์ สอดคล้องกับการพัฒนาบุคลากรทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และศึกษาขั้นสูงได้
- มีความรู้ด้านการวิจัย สามารถสร้างนวัตกรรมเพื่อพัฒนาองค์กรได้
- มีคุณธรรม จริยธรรมในการด ารงตนอยู่ในสังคม และมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ
จุดเด่นของหลักสูตร
- หลักสูตรมีการเรียนการสอนที่ให้ผู้เรียนสามารถบูรณาการความรู้ทางคณิตศาสตร์ สถิติและวิทยาการคอมพิวเตอร์
- หลักสูตรมีความพร้อมในด้านเครื่องมือและการเรียนการสอนที่ทันสมัย
- คณาจารย์ในหลักสูตรมีความเชี่ยวชาญในสาขาเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับชาติและนานาชาติ
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (TQF)
TQF-1 ด้านคุณธรรม จริยธรรม
TQF1.1 มีวินัยซื่อสัตย์สุจริต และรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเองและผู้อื่น เคารพในสิทธิและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
TQF1.2 ตระหนักและเห็นคุณค่าความเป็นไทยและความแตกต่างทางวัฒนธรรมทั้งในระดับท้องถิ่นและนานาชาติ ดำเนินชีวิตอยู่บนพื้นฐานของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
TQF1.3 มีจิตสาธารณะที่ถูกต้องดีงาม และถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง
TQF1.4 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
TQF-2 ด้านความรู้
TQF2.1 เข้าใจความรู้พื้นฐานของศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิต
TQF2.2 มีความรอบรู้โดยการผสมผสานเนื้อหาในศาสตร์ต่าง ๆ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมวัฒนธรรม ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
TQF2.3 แสวงหาความรู้จากงานวิจัยและแหล่งเรียนรู้อื่นอย่างต่อเนื่อง
TQF2.4 มีความรู้ความเข้าใจในศาสตร์เฉพาะด้าน
TQF-3 ด้านทักษะทางปัญญา
TQF3.1 สามารถบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองและส่วนรวม
TQF3.2 สามารถสืบค้นและประเมินข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
TQF3.3 สามารถคิดวิเคราะห์รู้เท่าทันสถานการณ์และแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
TQF3.4 สามารถนำความรู้ไปเชื่อมโยงกับภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อทำความเข้าใจและสร้างสรรค์สังคม
TQF3.5 มีทักษะในการประมวลความคิดอย่างเป็นระบบ
TQF-4 ทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบ
TQF4.1 มีความสามารถในการปรับตัวรับฟังยอมรับความคิดเห็น ทำงานกับผู้อื่นได้ทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตาม
TQF4.2 มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ในฐานะพลเมืองของสังคมไทยและสังคมโลก
TQF4.3 ความคิดริเริ่มสามารถวางแผนและตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม
TQF4.4 มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานและบุคคลทั่วไป
TQF-5 ทักษะด้านการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
TQF5.1 เข้าใจปัญหาหรือสถานการณ์ สามารถวิเคราะห์และเลือกใช้กระบวนการทาง
คณิตศาสตร์และสถิติที่เหมาะสมในการแก้ปัญหา
TQF5.2 สามารถใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งการฟังพูดอ่านและเขียน
TQF5.3 ก้าวทันเทคโนโลยีปัจจุบัน และสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมกับสถานการณ์เพื่อการสืบค้นศึกษาด้วยตนเอง นำเสนอและสื่อสาร
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 133 หน่วยกิต
แผนการศึกษา
เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา
- เรียนครบตามแผน 133 หน่วยกิต และผ่านการฝึกประสบการณ์หรือสหกิจศึกษา
- เป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ว่าด้วยการศึกษาขั้นปริญญาตรี
- เข้าร่วมกิจกรรมตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
อาจารย์ประจำหลักสูตร
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เซาฟี บูสะมัญ, Dr.rer.net (Algebra), University of Potsdam, Germany, 2550 รายละเอียดเพิ่มเติม
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิฟาตมะห์ มะกาเจ, Doctoral Degree (Engineering Science), Johannes Kepler University Linz,
Austria, 2552 รายละเอียดเพิ่มเติม - ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทัดดาว ปานสมบัติ, Ph.D. (Computer Science), North Carolina State University, USA., 2554 รายละเอียดเพิ่มเติม
- ดร.นูริน ดือเร๊ะ, ปร.ด. (วิธีวิทยาการวิจัย), มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, 2558 รายละเอียดเพิ่มเติม
- ดร.สันธนา ชัยมนตรี, Ph.D. (Computer Science), University of Liverpool, U.K., 2555 รายละเอียดเพิ่มเติม
สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการเรียนการสอน
ทางหลักสูตรมีห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัยและเพียงพอสำหรับนักศึกษาในการฝึกปฏิบัติการทางด้านคณิตศาสตร์ สถิติ วิทยาการช้อมูลและวิทยาการคอมพิวเตอร์ จำนวน 4 ห้อง ประกอบด้วย
1. ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ขนาด 100 ที่นั่งจำนวน 1 ห้อง
2. ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ขนาด 50 ที่นั่งจำนวน 1 ห้อง
3. ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ขนาด 40 ที่นั่งจำนวน 2 ห้อง


แนวทางการประกอบอาชีพ
สามารถประกอบอาชีพในองค์กรหรือหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ทางด้านการศึกษาหรือวิชาการ การวิเคราะห์ระบบการประกันชีวิต การประกันภัย การเงินและการธนาคาร การวิจัยที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ สถิติ และวิทยาการคอมพิวเตอร์ อาชีพอิสระ

ทำไมต้องเรียนสาขาคณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์
ส่วนต่าง ๆ รอบตัวเราล้วนมี “คณิตศาสตร์” เข้ามาเกี่ยวข้อง นักคณิตศาสตร์คือ นักคิด นักวิเคราะห์ นักคาดคะเน และนักวางแผน ตัวอย่างสิ่งที่นักศึกษาจะได้รับการพัฒนาศักยภาพเมื่อมาเรียนสาขาคณิตศาสตร์ประยุกต์ ที่คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสนใจเฉพาะด้าน) เช่น
คณิตศาสตร์กับการพยากรณ์อากาศและการเฝ้าระวังภัยพิบัติทางธรรมชาติ
การพยากรณ์เหตุการณ์หรือปรากฏการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในอนาคตต้องประยุกต์ใช้ข้อมูลและความรู้ทางคณิตศาสตร์และด้านสถิติมาวิเคราะห์แนวโน้มความเป็นไปได้เพื่อคาดคะเนปรากฏการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เช่น การพยากรณ์อากาศต้องการข้อมูลทางสถิติ และการอ่านภาพถ่ายทางอากาศ และใช้ความรู้ทางด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์เพื่อพัฒนาโปรแกรมเพื่อการแสดงผลเชิงพื้นที่

คณิตศาสตร์กับวิทยาการคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศ
คณิตศาสตร์เป็นรากฐานของวิทยาการคอมพิวเตอร์และวิทยาการสารสนเทศ ซึ่งมีการเก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล ต้องอาศัยคอมพิวเตอร์ช่วยในการคิดและคำนวณส่งผลออกมาเป็นข้อมูลในรูปแบบต่างๆ ทั้งตัวเลข ตัวหนังสือ เสียง ภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว วิทยาการด้านคอมพิวเตอร์ เป็นผลผลิตโดยตรงของคณิตศาสตร์ สาขาอาชีพในปัจจุบันมีความจำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์ทั้งสิ้น

คณิตศาสตร์กับการการสร้างตัวแบบทางสถิติและการแสดงผลข้อมูล
คณิตศาสตร์นำไปสู่การสร้างแบบจำลองทางสถิติ และวิทยาการข้อมูล ซึ่งมีการเก็บรวบรวมข้อมูล การจัดการข้อมูล การสร้างตัวแบบหรือแบบจำลองเพื่อการทำนายหรือพยากรณ์ หรืออธิบายปรากฎการณ์ต่าง ๆ ของข้อมูลเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจต่าง ๆ พร้อมทั้งออกแบบและแสดงผลข้อมูลในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อนำเสนอข้อมูลเหล่านั้น เช่น กราฟ การแสดงผลเชิงพื้นที่ เป็นต้น

คณิตศาสตร์กับงานสถาปัตยกรรม และวิศวกรรมศาสตร์
งานด้านสถาปัตยกรรมและวิศวกรรมศาสตร์ต้องการความรู้ทางคณิตศาสตร์มาช่วยในการออกแบบสิ่งก่อสร้าง เช่น การวัดแสง ความชื้น ร่มเงา การคำนวณมุมองศาส่วนต่าง ๆ ช่วยให้ก่อสร้างทำได้แม่นยำขึ้นการคำนวณการรับน้ำหนัก ช่วยให้สิ่งก่อสร้างมั่นคง การคำนวณการใช้วัสดุและอุปกรณ์ก่อสร้าง ช่วยในการประเมินราคาการก่อสร้าง เป็นต้น


